Thứ Ba, 29 tháng 7, 2014

Cần tăng cường hệ thống camera giám sát cho cửa hàng

Ngày 5/7/2014, Cửa hàng vàng bạc Kim Phú ở lô 27-28 tầng 1, nhà III, chợ Đông Hà (Quảng Trị) bị kẻ gian cắt khoanh khóa đột nhập lấy 570 sản phẩm bạc trị giá hơn 200 triệu đồng. Sau vụ việc, tiểu thương chợ Đông Hà hoang mang lo lắng, bởi vì hơn 10 năm nay, với các khu nhà khép kín và lực lượng bảo vệ luôn túc trực, hàng hóa ở chợ Đông Hà gần như an toàn tuyệt đối. Nay kẻ gian đột nhập lấy một số lượng lớn hàng hóa cho thấy an ninh khu vực chợ đang bị đe dọa nghiêm trọng. Qua đây cho thấy nhiều sơ hở của công tác bảo vệ chợ và ý thức chủ quan của nhiều hộ kinh doanh trong việc cất giữ hàng hóa có giá trị khi kết thúc một ngày giao dịch.
Cần tăng cường hệ thống camera giám sát cho cửa hàng
Bà Phạm Thị Cúc, chủ Cửa hàng vàng bạc Kim Phú cho biết: “ “Khoảng 22 giờ ngày 5/7/2014, bảo vệ chợ liên lạc báo với gia đình tôi rằng quầy kinh doanh bạc đã bị kẻ gian cạy phá. Lúc chúng tôi đến hiện trường thấy khoen sắt móc khóa cửa của quầy kinh doanh bạc bị bẻ gảy. Cửa sắt bị nâng lên khoảng 0,5 m đủ người chui lọt. Gần như toàn bộ sản phẩm bạc trong quầy bị lấy mất. Tổng số lượng bị mất có 570 sản phẩm bạc dưới dạng dây chuyền, vòng, lắc, thìa. Gia đình cùng lực lượng bảo vệ kiểm tra khóa cửa toàn bộ khu nhà đều không phát hiện kẻ gian đột nhập vào từ đường nào. Mãi đến 3 ngày sau mới phát hiện khung kính thông nắng ở mái nhà bị cắt, hiện trường để lại là chiếc kìm cộng lực và nhiều dấu vết khác”.

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy công tác tuần tra, kiểm tra của lực lượng bảo vệ khá nghiêm ngặt. Theo quy định, 6 giờ 30 phút, khi toàn bộ cơ sở kinh doanh chợ Đông Hà đóng cửa quầy hàng và rời chợ, lực lượng bảo vệ tiến hành kiểm tra toàn bộ cửa khu vực chợ và khóa cửa nhà chợ, cổng chợ. Toàn bộ chìa khóa được giao nộp cho đội trưởng bảo vệ cất giữ. Theo lý thuyết lúc này khu vực chợ trong tình trạng “ngoại bất nhập, nội bất xuất”. Sau đó cứ 1 giờ đồng hồ liên tục cho đến 1 giờ sáng hôm sau, tổ bảo vệ đến đội trưởng nhận khóa mở cửa khu nhà chợ thực hiện tuần tra kiểm tra an ninh toàn bộ khu vực lô quầy. Nhận định có thể vụ trộm tại cửa hàng Kim Phú xảy ra lúc 7 giờ 30 phút- 8 giờ 30 phút, khoảng thời gian giữa hai ca tuần tra của lực lượng bảo vệ. Qua sự việc, chúng tôi thấy vẫn còn một số sơ hở trong công tác bảo vệ chợ. Đầu tiên là hệ thống camera bảo vệ quá ít (15 đầu) không bao quát toàn bộ khu nhà. Tiếp theo là hệ thống điện chiếu sáng khu nhà chợ bị tắt hoàn toàn nên không quan sát rõ động tĩnh bên trong, kẻ gian lợi dụng sơ hở này để hoạt động. Ông Trương Đức Phụ, Trưởng Ban quản lý chợ Đông Hà cho biết: “Do không đủ kinh phí nên hệ thống camera bảo vệ chợ chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Ngay cửa hàng vàng bạc Kim Phú cũng nằm ngoài tầm kiểm soát của hệ thống này”.

Thực tế đối với các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đều trang bị camera bảo vệ riêng, nhưng chủ yếu giám sát các hoạt động giao dịch ban ngày. Vào ban đêm khu nhà chợ bị cắt điện hoàn toàn khiến camera không hoạt động được. Ông Trương Đức Phụ cho rằng, nếu mỗi cửa hàng lắp thêm một hệ thống cảnh báo chống đột nhập thì sẽ bảo đảm an ninh hơn rất nhiều lần. Hệ thống cảnh báo cảm ứng này được kết nối với nhà riêng, đội bảo vệ, hoặc cơ quan công an báo động khi xảy hiện tượng rung động, cạy phá hoặc xảy ra tình huống bị cướp khống chế, chỉ cần ấn nút báo động thì sẽ được giúp đỡ. Ban quản lý chợ sẽ cho đấu nối điện để hệ thống hoạt động bảo vệ 24/24 giờ. Hiện nay chỉ 1 hộ kinh doanh lắp đặt hệ thống này, 39 cơ sở còn lại chưa đăng ký lắp đặt.

Thời gian gần đây, cơ sở kinh doanh vàng bạc thường nằm trong “tầm ngắm” của các loại tội phạm. Thượng tá Nguyễn Hoàng, Phó trưởng Công an thành phố Đông Hà cho biết: “Trên địa bàn một số tỉnh miền Trung xuất hiện nhóm đối tượng độ tuổi từ 20-30 tuổi, trong đó có một đối tượng cao khoảng 1m65, dáng người hơi gầy, một đối tượng khác có vết sẹo dài khoảng 0,5 cm trên má trái đã thực hiện nhiều vụ cướp tài sản nhằm vào người kinh doanh vàng bạc. Chúng thường lợi dụng việc các chủ kinh doanh vàng bạc phải thường xuyên phải di chuyển bằng xe máy mang theo lượng vàng bạc lớn từ nhà ra quầy và ngược lại nên tổ chức bám theo áp sát xe dùng vũ khí, hung khí khống chế, hành hung người bị hại để cướp tài sản. Cơ quan công an đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo cho tiểu thương để nâng cao cảnh giác”.

Trở lại vụ việc mất trộm ở chợ Đông Hà, một số tiểu thương phản ánh tình trạng các đối tượng nghiện ngập thường xuyên la cà, tụ tập, nhiều lúc kê ghế, giường ngủ ngay trong khu vực nhà chợ. Thế nên các khu vực này thường xảy ra tình trạng tiểu thương, khách hàng bị móc túi, mất cắp vặt. Họ đề nghị đẩy đuổi nhóm đối tượng này ra khỏi khu vực chợ. Ông Trương Đức Phụ, Trưởng Ban quản lý chợ cho biết: “Chúng tôi đã phản ánh tình trạng trên đến cơ quan chức năng yêu cầu can thiệp kịp thời”.

Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ, nhưng bài học kinh nghiệm phải được kịp thời rút ra. Đó là cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra khu vực chợ, đầu tư trang bị hệ thống bảo vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tiểu thương nên nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mình, đồng thời tích cực hợp tác cùng cơ quan chức năng đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm. Bà Phạm Thị Cúc, chủ cửa hàng Kim Phú cho biết: “ Chúng tôi sẽ nhanh chóng lắp đặt thêm hệ thống cảnh báo chống đột nhập để bảo vệ tài sản của mình”.

Công ty dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp Nam Kỳ - Theo baoquangtri.vn


1 nhận xét:

  1. Ngày 5/7/2014, Cửa hàng vàng bạc Kim Phú ở lô 27-28 tầng 1, nhà III, chợ Đông Hà (Quảng Trị) bị kẻ gian cắt khoanh khóa đột nhập lấy 570 sản phẩm bạc trị giá hơn 200 triệu đồng. Sau vụ việc, tiểu thương chợ Đông Hà hoang mang lo lắng, bởi vì hơn 10 năm nay, với các khu nhà khép kín và lực lượng bảo vệ luôn túc trực, hàng hóa ở chợ Đông Hà gần như an toàn tuyệt đối. Nay kẻ gian đột nhập lấy một số lượng lớn hàng hóa cho thấy an ninh khu vực chợ đang bị đe dọa nghiêm trọng. Qua đây cho thấy nhiều sơ hở của công tác bảo vệ chợ và ý thức chủ quan của nhiều hộ kinh doanh trong việc cất giữ hàng hóa có giá trị khi kết thúc một ngày giao dịch.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm

Designed By Ellen Do